Đoạn trích nổi bật là gì? Và cách tạo nó cho website của bạn

Để đạt được vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google là một cuộc chiến không ngừng gian khổ. Nhưng chỉ vì nó khó, không có nghĩa là bạn không thể giành được nó. Ngay cả khi bạn không chiếm vị trí số 1, bạn vẫn có thể xếp thứ hạng cao hơn nếu biết cách tối ưu nội dung của mình.

Nhưng tối ưu bằng cách nào? Liệu chúng ta có thể làm được điều đó trong khi việc hiển thị như thế nào được quyết định bởi Google? Câu trả lời là có thể - và Mèo đã thành công trong việc áp dụng các kiến thức dưới đây để tối ưu cho nội dung của mình. Trong bài viết này, Mèo sẽ giải thích các đoạn trích nổi bật chính xác là gì, các loại và lợi ích của chúng, cũng như cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho chúng. Bắt đầu nào.

Đoạn trích nổi bật là gì? Và cách tạo nó cho website của bạn

Đoạn trích nổi bật là gì?

Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets) là một phần nội dung được ưu tiên hiển thị NỔI BẬT ở đầu kết quả của tìm kiếm Google, nó cung cấp câu trả lời trực tiếp cho truy vấn của người dùng, từ một trong những website được xếp hạng tại trang 1.

Đoạn trích nổi bật thường xuất hiện dưới dạng một đoạn văn, danh sách có đánh dấu đầu dòng / đánh số, dạng bảng hoặc video.

Các đoạn trích nổi bật đã được giới thiệu vào năm 2014 và kể từ đó, chúng không ngừng được cải tiến để giúp mọi người tìm kiếm trực tuyến dễ dàng hơn và hiển thị nhanh câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.

Tại Việt Nam, mọi người thường nhắc đến đoạn trích nổi bật với tên gọi khác là Google Snippets.

Các loại đoạn trích nổi bật

Các đoạn trích nổi bật thường xuất hiện ở 4 dạng phổ biến nhất theo thứ tự, đó là:

  1. Trích dẫn đoạn văn
  2. Danh sách có dấu đầu dòng / được đánh số
  3. Bảng (Table)
  4. Video

Tùy thuộc vào nội dung mà người dùng thực hiện truy vấn, Google có thể tự động lấy ra bất kỳ phần nội dung nào từ các trang web xếp hạng hàng đầu và hiển thị nó dưới dạng một đoạn trích nổi bật ở một trong các hình thức kể trên.

1) Trích dẫn đoạn văn

Đoạn văn là loại đoạn trích nổi bật phổ biến nhất có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nó bao gồm một đoạn văn bản ngắn (dạng trích dẫn), cung cấp câu trả lời ngắn gọn cho các loại truy vấn dạng câu hỏi như: “Làm thế nào”, “Ai”, “Tại sao” , “Khi nào” và “Cái gì”.

Các đoạn văn hay đoạn trích nổi bật có xu hướng dài trung bình 40 - 60 từ.

2) Danh sách có dấu đầu dòng / đánh số

Các đoạn trích nổi bật được liệt kê từng dòng dưới dạng danh sách có đánh số thứ tự (1, 2, .. ) hoặc có biểu tượng dấu (●) ở đầu mỗi dòng được liệt kê.

Chúng thường được hiển thị cho các truy vấn dưới dạng câu hỏi “Làm thế nào” hoặc “Cái gì” hoặc các nội dung có các từ khóa như: “hướng dẫn”, “quy trình”, “các bước”, … cần được trả lời dưới dạng liệt kê từng bước hoặc dưới dạng danh sách các mục.

Các đoạn trích nổi bật trong danh sách có thể được hiển thị dưới dạng:

Danh sách có thứ tự - chúng thường hiển thị dưới dạng các mục được xếp hạng hoặc tập hợp các bước.

Ví dụ: khi bạn thực hiện truy vấn “cách thiết lập điện thoại Android mới” thì sẽ nhận được kết quả như hình bên dưới.

Cách thiết lập điện thoại Android mới

Danh sách không có thứ tự - danh sách các mục không cần phải được xếp theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào.

Ví dụ: khi bạn gõ Google với nội dung như: “10 bộ phim hàng đầu năm 2021” sẽ nhận được kết quả như hình.

10 bộ phim hàng đầu năm 2021

Tuy nhiên, rất khó để chúng ta xác định được khi nào là đánh số khi nào là đánh dấu tròn đầu dòng.

VD: khi bạn gõ câu “những con chó thân thiện nhất” thì có kết quả như sau:

Những con chó thân thiện nhất

Thế nhưng, bạn đổi “chó” thành “mèo” thì lại nhận kết quả khác như sau:

Những con mèo thân thiện nhất

3). Dạng bảng

Đoạn trích nổi bật của bảng cung cấp dữ liệu được lấy ra từ một trang nhất định và được hiển thị câu trả lời dưới dạng bảng. Nó thường bao gồm các hàng và cột hiển thị các giá trị như: giá, tỷ lệ, năm hoặc dữ liệu số khác.

Ví dụ: đối với các truy vấn như “giá giặt thảm văn phòng” bạn sẽ nhận được câu trả lời dưới dạng bảng như hình:

Giá giặt thảm văn phòng

4). Dạng Video

Trong một số trường hợp, Google cũng có thể hiển thị một đoạn video nổi bật (thường là từ Youtube) với mốc thời gian sẵn sàng phát khi người dùng nhấn bắt đầu trong một phần cụ thể của video.

Theo nghiên cứu của Hubspot, đoạn trích video thường xuất hiện cho các truy vấn tìm kiếm dạng "Hướng dẫn" trong đó tiêu đề của video khớp với truy vấn tìm kiếm đã nhập.

VD: khi bạn gõ câu “cách thắt cà vạt” sẽ nhận được kết quả trả về như hình:

Cách thắt cà vạt

Lưu ý: Hãy nhớ rằng Google liên tục thử nghiệm và phát triển các loại đoạn trích nổi bật mới và có thể kết hợp chúng cho các truy vấn tìm kiếm khác nhau nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trong Google Tìm kiếm.

Các loại đoạn trích nổi bật này thường lấy ra thông tin từ một số trang được hiển thị ở nhiều dạng khác nhau và chúng có thể được kết hợp với nhau.

Ví dụ: đoạn trích nổi bật với hình ảnh, đoạn văn và thậm chí với hộp “Mọi người cũng hỏi” (thường thì chỉ khi bạn gõ tiếng Anh mới dễ bắt gặp hộp "Mọi người cùng hỏi. Chứ tiếng Việt thì Mèo thấy hơi hiếm).

Mọi người cũng hỏi

Tại sao đoạn trích nổi bật lại quan trọng trong SEO?

Với câu hỏi này thì chắc hẳn bạn cũng đã có một số câu trả lời của riêng mình. Thế nhưng, Mèo vẫn muốn liệt kê ra một số lý do dưới đây để bạn có thể cân nhắc đến việc có nên tối ưu Content để được hiển thị dưới dạng đoạn trích nổi bật hay không. Vì không phải lúc nào nó cũng phù hợp với hướng phát triển SEO của trang web bạn.

1. Tăng thứ hạng

Một đoạn trích nổi bật có thể giúp bạn nhanh chóng nâng cao thứ hạng của website so với đối thủ cạnh tranh. Điều này không chỉ giúp đưa trang web của bạn lên đầu với tư cách là kết quả tìm kiếm số 1 mà còn mang về lượng traffic đáng kể cho web và tăng thứ hạng của các từ khóa khác cùng SEO cho bài đó.

Đặc biệt, nó vô cùng quan trọng đối với các trang đang xếp hạng trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu cho một từ khóa cụ thể (nó không đủ cao để có được lưu lượng truy cập tốt từ người dùng với từ khóa đó).

Ví dụ: bạn có bài viết cần SEO với từ khóa “thiết kế website chuẩn SEO” cho trang web của mình. Tuy nhiên, nó chỉ nằm ở hạng 8, 9 của kết quả trả về cho truy vấn trên.

Tuy nhiên, cũng bài viết đó của bạn lại là đoạn trích nổi bật cho 1 truy vấn khác “hướng dẫn thiết kế website chuẩn SEO” thì theo thời gian, bài viết với từ khóa cần SEO kia của bạn có có cơ hội được gia tăng thứ hạng tự nhiên trên Google hoặc ít nhất là sẽ không bị “quên lãng”, tụt hạng nhờ traffic từ đoạn trích nổi bật.

Ngoài ra, được hiển thị dưới dạng đoạn trích nổi bật là cách nhanh hơn nhiều để dẫn đầu đối thủ của bạn trong SERP, vì bạn không phải cạnh tranh trực tiếp với họ.

2. Tăng CTR (đôi khi)

Các trang được hiển thị dưới dạng đoạn trích nổi bật có thể nhận được số lượng nhấp chuột cao hơn so với kết quả tìm kiếm thông thường - ngoại trừ trường hợp này không phải lúc nào cũng vậy.

Trước đây, các trang được sử dụng trong các đoạn trích nổi bật cũng được hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm thông thường ở đâu đó trong 10 trang xếp hạng hàng đầu trong SERP.

Do đó, bất kỳ trang nào được nâng lên thành vị trí nổi bật dưới dạng đoạn mã nổi bật (còn được gọi là “vị trí 0”) sẽ có được lưu lượng truy cập lớn vì nó được hiển thị hai lần trong SERP ở trang 1.

Thật không may, điều này đã thay đổi khi Google phát hành bản cập nhật "SERP chống trùng lặp".

Cập nhật "SERP chống trùng lặp" của Google

Vào tháng 1 năm 2020, Google thông báo rằng họ sẽ không còn hiển thị trang web trong SERP ở trang 1 nữa nếu nó đã được hiển thị dưới dạng một đoạn trích nổi bật. Thay vào đó, kết quả có thể xuất hiện ở đầu trang thứ hai.

Điều này dẫn đến các cuộc thảo luận sôi nổi trong cộng đồng SEO về việc liệu nó có đáng để tối ưu hóa các trang cho các đoạn trích nổi bật hay không - vì không phải tất cả các đoạn trích nổi bật đều làm tăng CTR tổng thể của trang được bao gồm, có khi nó hoàn toàn ngược lại, bởi người dùng đã nhận được câu trả lời thỏa đáng và không còn nhu cầu “click” vào nữa.

VD: mình có nuôi mèo và mình đã từng gõ trên Google là “mèo cái mấy tháng thì thiến được” và nhận được câu trả lời như hình bên dưới. Đương nhiên, khi đã có câu trả lời mình cũng chẳng buồn click vào xem chi tiết.

Mèo cái mấy tháng thì thiến được

Như vậy, số lượng nhấp chuột có thể nhận được từ đoạn trích nổi bật phụ thuộc vào mục đích đằng sau câu truy vấn của người dùng, cũng như câu trả lời được trích dẫn có đáp ứng được câu truy vấn hay chưa.

Các đoạn trích nổi bật có xu hướng nhận được CTR rất thấp cho các dạng “tìm kiếm không nhấp chuột”. Chẳng hạn như người dùng chỉ muốn có câu trả lời nhanh cho câu hỏi của mình và không có ý định thực sự nhấp vào bất kỳ kết quả tìm kiếm nào.

Dù là nói như thế, nhưng mình cũng không thể phủ nhận công dụng của đoạn trích nổi bật. Có thể bạn chưa biết, đoạn trích nổi bật cũng có thể “lấy cắp” một số lượt nhấp chuột từ trang được xếp hạng 1 trong kết quả tìm kiếm.

Theo “Nghiên cứu của Ahrefs về 2 triệu đoạn trích nổi bật”, các đoạn trích nổi bật có xu hướng nhận được một số lưu lượng truy cập cho trang web dù trang đó đang xếp hạng thấp hơn. Khoảng 30% số nhấp chuột của trang xếp hạng 1 có thể bị “đánh cắp” bởi đoạn trích nổi bật.

Tức là, nó có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập lớn cho bất kỳ trang nào (được chọn làm đoạn trích nổi bật cho từ khóa phụ) và trang đó đang được xếp hạng (ở đâu đó) dưới top 5 trong kết quả tìm kiếm tại trang 1 (cho từ khóa chính khác với từ khóa của đoạn trích nổi bật).

3. Nâng cao nhận thức về thương hiệu

Trích dẫn nổi bật là cơ hội tuyệt vời để quảng bá thương hiệu của bạn - vì trang web trong trích dẫn nổi bật là thứ đầu tiên mà người dùng thực sự thấy trong SERP.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các tìm kiếm trên thiết bị di động. Chỉ cần xem đoạn trích nổi bật trong hình dưới đây là bạn có thể thấy nó chiếm bao nhiêu diện tích rồi.

Đoạn trích nổi bật trên di động

Bằng cách tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật, người dùng có thể quen thuộc hơn với thương hiệu của bạn và coi website của bạn như một nơi đáng tin cậy trong thị trường ngách của bạn.

4. Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói

Các đoạn trích nổi bật được sử dụng cho các trợ lý ảo được điều khiển bằng giọng nói như: Siri, Cortana, Alexa hoặc Trợ lý Google.

Theo phân tích của Backlinko, hơn 40% câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói đến từ các đoạn trích nổi bật của Google.

Bằng cách tối ưu hóa các trang của bạn cho chúng, Google có thể sử dụng câu trả lời của bạn cho rất nhiều truy vấn tìm kiếm - dẫn đến khả năng hiển thị thương hiệu cao hơn cũng như “quyền lực” hơn trong thị trường ngách của mình.

Cách để tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật?

Với Mèo thì câu trả lời là nó phức tạp và tùy vào “cơ duyên” của bạn với Google! :))

Thứ nhất, điều quan trọng bạn cần hiểu là không thể trực tiếp yêu cầu Google sử dụng nội dung của bạn cho một đoạn trích nổi bật. Thuật toán tìm kiếm của Google sẽ tự quyết định trang nào đủ điều kiện cho đoạn trích nổi bật và trang nào không.

Thứ hai, các đoạn trích nổi bật có xu hướng tự động thay đổi, biến mất và xuất hiện lại theo thời gian dựa trên nhiều tín hiệu và thuật toán xếp hạng động (cái này là chính miệng Google nói trên Twitter , không phải Mèo tự đúc kết gì đâu!)

Tuy nhiên, như Mèo đã đề cập ở trên, có một số điều bạn có thể làm để tăng tỷ lệ nội dung của bạn sẽ được sử dụng cho các đoạn trích nổi bật.

a) Tối ưu hóa cho các từ khóa dài và dạng câu hỏi

Các từ khóa dài hoặc các truy vấn dạng câu hỏi thường kích hoạt các đoạn trích nổi bật trong SERPs của chúng. 

Theo nghiên cứu của Stone Temple và Ahrefs, phần lớn các đoạn trích nổi bật trong tìm kiếm Google có xu hướng được hiển thị cho các từ khóa dài hơn hoặc các câu hỏi trực tiếp.

Bằng cách tối ưu hóa các trang của bạn xung quanh các từ khóa và câu hỏi dài này, công cụ tìm kiếm có thể sử dụng chúng làm câu trả lời tiềm năng và hiển thị chúng dưới dạng đoạn trích nổi bật cho các truy vấn đó.

Thế nhưng, anh Gồ không cung cấp bất kỳ công cụ chính thức nào cho quản trị viên web để kiểm tra những từ khóa nào đang thực sự kích hoạt các đoạn trích nổi bật trong SERPs.

Xemthêm
Xây dựng site vệ tinh cho SEO

Có một số kiến thức nho nhỏ mà Mèo lụm lặt được!

Để thực hiện nghiên cứu từ khóa theo hướng đoạn mã nổi bật, bạn cần sử dụng một công cụ như KWFinder (được cung cấp bởi Mangools - bộ công cụ check từ khóa mới thay thế cho Keywordtool.io đang bị lỗi hoài).

Tất cả những gì bạn cần làm là nhập từ khóa gốc (hoặc từ khóa trọng tâm cụ thể) và sau đó nhấp vào tab “Autocomplete” (Tự động hoàn thành) và / hoặc “Questions” (câu hỏi) để xem tất cả các từ khóa dài hơn có liên quan:

KWFinder được cung cấp bởi Mangools

Theo mặc định, KWFinder sẽ cung cấp cho bạn hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm từ khóa và câu hỏi dài - để dễ quản lý hơn, bạn có thể sử dụng tab bộ lọc để loại bỏ các từ khóa không có lượng tìm kiếm tốt.

Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào các câu hỏi và từ khóa dài đáng để tối ưu hóa nội dung của bạn dưới dạng các đoạn trích nổi bật.

Bây giờ, tất cả những gì bạn cần làm là kiểm tra các từ khóa này và xem liệu nó có hiển thị các đoạn trích nổi bật trong SERP hay không. Chỉ cần nhấp vào bất kỳ từ khóa cụ thể nào và KWFinder sẽ hiển thị cho bạn các kết quả tìm kiếm hàng đầu cùng với trang được hiển thị dưới dạng một đoạn trích nổi bật ở đầu SERP.

Sau khi bạn tạo danh sách với các từ khóa dài và giống như câu hỏi, bạn có thể bắt đầu tạo hoặc tối ưu hóa nội dung đã có xung quanh chúng - chỉ cần triển khai các từ khóa đó cho các trang của bạn dưới dạng tiêu đề (H1, H2, v.v., tag) và cung cấp câu trả lời ngắn gọn ngay bên dưới chúng.

Điều này sẽ báo hiệu cho Google rằng nội dung của bạn có thể được hiển thị dưới dạng các đoạn trích nổi bật vì bạn cung cấp câu trả lời rõ ràng cho các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi hoặc có nội dung dài dòng đó.

b) Cải thiện thứ hạng của bạn

Để “giành được” một đoạn trích nổi bật, trang của bạn cần nằm trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu cho truy vấn nhất định. 

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Ahrefs, Google chỉ sử dụng các đoạn trích nổi bật của mình những trang đang xếp hạng ở đâu đó trên trang đầu tiên của SERP.

Điều này nghe có vẻ hơi đáng tiếc nhưng hãy nhớ rằng Google không ngừng cố gắng cung cấp các câu trả lời đáng tin cậy và đáng tin cậy nhất cho người dùng - và điều đó chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng các trang xếp hạng đầu có nội dung chất lượng và đáng tin cậy.

May mắn thay, có nhiều cách để bạn có thể cải thiện và tối ưu hóa nội dung của mình và gia tăng thứ hạng trên tìm kiếm Google. Bạn có thể xem lại các chiến lược SEO trên trang của mình như:

  • Tối ưu SEO (viết bài chuẩn SEO chẳng hạn) và khắc phục mọi hình phạt (đó có thể là thao tác thủ công).
  • Giúp website của bạn dễ dàng điều hướng và thu thập thông tin.
  • Tạo liên kết nội bộ (internal link) và liên kết với các nguồn bên ngoài (External link) chất lượng.
  • Tăng tốc độ tải trang và thân thiện với thiết bị di động (nên phát triển theo hướng AMP).
  • Nếu bạn vẫn sử dụng giao thức HTTP, hãy chuyển sang SSL (HTTPS).
  • Sử dụng địa chỉ URL thân thiện với người dùng (đặt ngắn thôi, đừng dài quá).
  • Phát triển nội dung của bạn đúng với mục đích tìm kiếm và giữ cho nội dung đó luôn mới (tức là không bị lỗi thời đó).
  • Tối ưu hóa hình ảnh của bạn (hình đẹp, không vi phạm bản quyền, dung lượng nên dưới 100KB).
  • Tối ưu giao diện web, giúp dễ đọc và thân thiện với người dùng (UI / UX).

c) Tìm các từ có độ cạnh tranh "thấp"

Bạn có thể giành được các đoạn trích nổi bật cho các từ khóa mà bạn đã xếp hạng ở đâu đó trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu và đương nhiên là nó có độ cạnh tranh “không cao”.

Những từ khóa này có thể được coi là “dễ dàng lên top” vì tất cả những gì bạn cần làm là tối ưu hóa nội dung của mình cho những truy vấn đó dưới dạng một câu trả lời ngắn gọn và rõ ràng.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng các từ khóa này trong các tiêu đề của bạn với các câu trả lời ngắn gọn bên dưới chúng, bạn có thể tăng đáng kể cơ hội để nội dung của bạn xuất hiện dưới dạng một đoạn trích nổi bật cho các truy vấn đó.

d) Sử dụng kiểu kim tự tháp ngược

Kim tự tháp ngược (hoặc đảo ngược) là một khái niệm trong báo chí. Nó dạy chúng ta cách truyền đạt thông tin có mục đích và có cấu trúc - và điều này cũng có thể được áp dụng cho câu trả lời trong các đoạn trích nổi bật. 

Bắt đầu bài viết của bạn bằng cách trả lời cho "nội dung được chờ đợi nhất" và sau đó tiếp tục với các chi tiết hỗ trợ cho phần còn lại trong nội dung của bạn.

Theo Tiến sĩ Peter J.Meyers của Moz, kim tự tháp ngược là một kỹ thuật viết hợp pháp và thông minh có thể giúp tối ưu hóa nội dung cho các đoạn trích nổi bật.

e) Định dạng nội dung của bạn

Bên cạnh phong cách viết, cấu trúc tốt nội dung của bạn là một bước quan trọng để tối ưu hóa đoạn trích nổi bật.

Ví dụ: nếu truy vấn cụ thể hiển thị đoạn trích nổi bật trong bảng, bạn phải tạo câu trả lời ở dạng bảng (Table) - nếu đoạn trích nổi bật hiển thị một tiêu đề, hãy đảm bảo nội dung của bạn ở dạng danh sách với các mục hoặc tiêu đề có cấu trúc.

Dưới đây là cách định dạng bài đăng trên blog của bạn cho các đoạn trích nổi bật:

  • Viết các tiêu đề mô tả có chứa các từ khóa dài và giống như câu hỏi (với các thẻ tiêu đề như H1, H2, H3, .v..v..) với câu trả lời trực tiếp bên dưới chúng.
  • Sử dụng các câu ngắn gọn và súc tích cung cấp câu trả lời rõ ràng (đối với các đoạn văn).
  • Sử dụng danh sách được đánh số, danh sách có dấu đầu dòng, bảng hoặc đồ thị (cho các đoạn trích nổi bật dạng bảng và danh sách).
  • Thêm hình ảnh có liên quan cùng với câu truy vấn cho đoạn trích mà bạn đang trả lời.

Đảm bảo rằng bất kỳ phần nội dung nào bạn muốn sử dụng cho đoạn trích nổi bật đều nằm trong các thẻ HTML rõ ràng như:

  • Cặp thẻ <p></p> cho đoạn văn được trích dẫn.
  • Cặp thẻ <table></table> cho nội dung dạng bảng (Có <table> thì đương nhiên cũng phải có <tr></tr>, <td></td>, còn <th></th> có cũng được mà không có cũng được ).
  • Cặp thẻ <ol></ol> (có đánh số) và <ul></ul> (không đánh số) là cặp thẻ dùng cho dạng danh sách.

Mặc dù Google không nhất thiết phải cần đến chúng, nhưng các mã đánh dấu tiêu chuẩn như thế này giúp công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc nội dung dễ dàng hơn.

Lưu ý: Có một niềm tin phổ biến rằng Google thích sử dụng nội dung cho các đoạn trích nổi bật từ những trang đánh dấu nội dung của họ bằng dữ liệu cấu trúc (Schema).

Huyền thoại này đã bị bác bỏ nhiều lần bởi các đại diện của Google như: Gary Illyes - Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web, người đã tuyên bố rõ ràng rằng không phải vậy. 

f) Sử dụng các từ "kích hoạt"

Một số từ "kích hoạt" có thể tạo ra các đoạn trích nổi bật hơn những từ khác.

Theo một nghiên cứu của nhóm Phân tích tìm kiếm STAT: Các từ và chủ đề tốt nhất để tạo đoạn trích nổi bật, các truy vấn nhất định (được nhóm lại dựa trên các chủ đề chung) sẽ trả về đoạn trích nổi bật thường xuyên hơn. Tuy nhiên, các từ mà họ đề xuất là bằng tiếng Anh và Mèo thấy nó không hề có hiệu quả sau khi được Việt hóa.

Bằng kinh nghiệm chưa được bao nhiêu lâu của Mèo thì Mèo có thể nhận ra được một số từ trong tiếng Việt có yếu tố “kích hoạt” như:

➢ Hướng dẫn … [cái gì đó] …

➢ Top [số] … [cái gì đó] …

➢ Các / những … [loại gì đó] …

➢ Cách … [làm gì đó] …

➢ Giá … [cái gì đó] … (dạng bảng)

➢ Bảng xếp hạng … [cái gì đó] … (trừ bóng đá ra nha)

➢ So sánh … [giữa cái này] … với … [cái kia] …

➢ Đánh giá … [cái gì đó] …(thường thì là thiết bị điện tử, điện thoại)

➢ Biểu đồ … [cái gì đó] … (VD: biểu đồ giá vàng => Lên dạng bảng)

➢ Nguồn (gốc) … [cái gì đó] …

➢ … [cái gì đó] … tốt / tốt nhất / hay / hay nhất / dở / dở nhất ..v..v.. .

Ngoài ra, còn một số từ như: quy trình, các bước, hướng phát triển, xây dựng, … cũng có hiệu quả nhưng không cao lắm. Với các từ có thông số như: size, kích thước, tỷ lệ, … thì bên tiếng Anh có hiệu quả hơn, còn trong tiếng Việt thì Mèo chả thấy ông nào lên trích dẫn với kiểu truy vấn đó (nếu có thì bạn có thể comment bên dưới để Mèo được khai sáng nha!).

g) Giữ số từ tối ưu

SEMrush đã phân tích hơn 10 triệu từ khóa và 1 triệu tên miền và có một khám phá rất hữu ích: Hầu hết các đoạn trích nổi bật có độ dài từ 40 - 50 từ và Hubspot khảo sát là 58 từ.

Do đó, bạn nên giữ câu trả lời của mình ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề - không quá 58 từ.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có số lượng từ chung cho đoạn trích nổi bật - có nhiều tín hiệu khác được các công cụ tìm kiếm tính đến bên cạnh độ dài văn bản.

h) Đặt tiêu đề có quy tắc

Đặt có quy tắc ở đây là có thể hiểu là có 1 sự thống nhất chung nào đó giữa các tiêu đề. Chúng có thể cùng bắt đầu bằng động từ, danh từ hoặc có độ dài tương đương nhau.

VD: Bạn có bài viết “hướng dẫn thiết kế web chuẩn SEO”, trong đó có các mục cần phải làm được đặt thành từng H2, hoặc H3 như:

  • Tạo Sitemap
  • Tạo Schema
  • Tạo Robot.txt

Như vậy, chúng đều bắt đầu bằng động từ “Tạo” và mỗi tiêu đề đều chỉ dài 2 từ.

Cuối cùng, Mèo đã từng thành công với 1 số bài viết dạng đó. Mặc dù sau này Mèo đã không còn quan tâm (không còn làm việc) với các bài đó nữa. Theo thời gian, chúng không được ai chăm sóc, nên cũng mất dần top đi rồi, nên không còn cơ hội để show ra với mọi người.

Mong rằng những chia sẻ của Mèo và sự lượt lặt từ nhiều nguồn khác nhau được tổng hợp lại trong bài viết này sẽ thật hữu ích và mang đến hiệu quả cho các bạn có mong muốn lên đoạn trích nổi bật nhé!

Nhận xét

Lưu trữ

Biểu mẫu liên hệ

Gửi